PHÂN BIỆT LOGO,THƯƠNG HIỆU VÀ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU

S--khác-nhau-gi-a-logo

Những đơn vị thiết kế logo hay các đơn vị thiết kế logo chuyên nghiệp hiện nay thường nghĩ rằng logo là thương hiệu. Nhưng trên thực tế các chuyên gia về xây dựng thương hiệu lại cho rằng logo không phải là thương hiệu cũng chẳng phải là nhận diện thương hiệu. Thiết kế logo, thiết kế nhận diện thương hiệu hay xây dựng thương hiệu đều có vai trò khác nhau, tuy nhiên chúng luôn tồn tại cùng nhau để tạo ra chân dung của thương hiệu

Các khái niệm này được sử dụng rộng rãi trong mọi loại hình doanh nghiệp nhưng trong khá nhiều trường hợp lại bị lẫn lộn với nhau. Do việc nhầm lẫn này nên cácđơn vị thiết kế logo chuyên nghiệp xây dựng hình ảnh logo và thương hiệu tại một số doanh nghiệp vẫn còn những hạn chế nhất định. Mục tiêu của bài viết để giúp Bạn phân biệt rõ sự khác nhau của 3 khái niệm này.Starbucks_Corporation_Logo_2011.svg

2

Logo là dạng biểu tượng, hình ảnh được sử dụng theo cách đơn giản nhất là để phân biệt giữa các doanh nghiệp với nhau. Có sáu kiểu logo phổ biến: logo chữ, logo biểu tượng, logo trừu tượng, logo chữ viết tắt, logo phù hiệu và logo linh vật

– Logo chữ: Logo chữ là kiểu logo đơn giản nhất và được sử dụng khá phổ biền. Logo chử trình bày tên của doanh nghiệp theo dạng chữ thường, in hoa hay cách điệu. Kiểu logo này được thể hiện đơn giản và giúp cho khách hàng dể ghi nhớ tên thương hiệu của công ty. Những đơn vị sử dụng kiểu logo này như coca cola, IBM,..
– Logo biểu tượng: Đối với các đơn vị thiết kế logo chuyên nghiệp thường hay sử dụng kiểu logo này để thiết kế cho các doanh nghiệp có một sự nổi tiếng nhất định. Biểu tượng logo ở đây bao gồm hình ảnh, nhân vật hoặc dấu hiệu tương trưng cho doanh nghiệp. Những logo biểu tượng nổi tiếng gồm Shell, Puma,…
– Logo trừu tượng: Logo có thể được tạo thành từ một hình ảnh trừu tượng để chuyển tải thông điệp đến khách hàng mục tiêu. Các thương hiệu hàng đầu như Nike và Starbucks đều dùng hình ảnh trừu tượng trong thiết kế logo để tạo nên những liên tưởng độc đáo và khó quên cho thương hiệu của mình.
– Logo chữ viết tắt: trong trường hợp tên công ty khá dài và không thể gói gọn trong một logo, doanh nghiệp có thể chọn cách viết tắt các chữ cái đầu. Doanh nghiệp có thể dùng một chữ cái như logo của McDonald’s, Honda, hoặc kết hợp các chữ cái đầu tiên như DKNY hay FCUK
– Logo phù hiệu: thường được dùng trong logo xe hơi hoặc thể thao, một số logo phù hiệu được nhiều người hâm mộ bao gồm BMW, Mercedes hay logo của các câu lạc bộ thể thao hoặc đội bong nổi tiếng.
– Logo linh vật: Nếu doanh nghiệp có ý định tạo một linh vật hay nhân vật hoạt hình đại diện cho công ty, bạn có thể kết hợp hình ảnh này trong thiết kế logo. Các logo linh vật nổi tiếng bao gồm Michelin man của thương hiệu Michelin hoặc chú gấu trúc trắng đen của tổ chức WWF.

1027px-Dell_Logo

3

Chúng ta có thể ví rằng nhận diện thương hiệu như một phần nổi của tảng băng trôi, là tất cả những gì mà khách hàng có thể nhìn thấy được về những giá trị cốt lỏi mà doanh nghiệp muốn truyền tải.

Các đơn vị thiết kế nhận diện thương hiệu, đơn vị thiết kế logo chuyên nghiệpthường coi việc nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp là một sứ mạng của mình.
Nhận diện thương hiệu được thiết kế một cách nhất quán và chuyên nghiệp dựa trên nền tảng của chiến lược thương hiệu bao gồm sứ mạng, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, cá tính thương hiệu, đặc điểm sản phẩm, đối tượng khác hàng và định vị thương hiệu… Đây chính là việc biểu đạt thương hiệu vô hình của chiến lược thương hiệu thông qua sự hữu hình của bộ hệ thống nhận diện thương hiệu
Thông thường, bộ CIP thường bao gồm ba phần chính là phần logo, phần vật phẩm nội bộ và phần vật phẩm đối ngoại.
– Phần logo bao gồm những yếu tố sau: ý nghĩa logo, kích thước chuẩn, bộ màu chuẩn (CMYK, Panton…), vùng an toàn, tra cứu nhanh, font chữ chủ đạo…
– Phần vật phẩm nội bộ bao gồm tong màu sử dụng cho vật phẩm nội bộ, giấy ghi chú, danh thiếp, phong bì, bìa kẹp, nhãn CD, túi giấy, giấy in văn bản…
– Phần vật phẩm đối ngoại bao gồm tông màu sử dụng cho thiết kế vật dụng quảng cáo (POSM), áp phích, băng rôn, tờ rơi, presentation, trang web, áo mưa, cửa hàng, đồng phục…

2-thiet-ke-profile-cong-ty-xay-dung-khang-duc

 

4

Một số người cho rằng thương hiệu bao gồm một vài yếu tố như màu sắc, font chữ, logo, slogan… Thực tế thương hiệu là một khái niệm khá phức tạp chứ không chỉ đơn thuần là logo hay một vài yếu tố trên. Thương hiệu như là tất cả những gì có trong đầu của khách hàng hiện tại hay tiềm năng khi họ nghĩ đến một công ty, sản phẩm hoặc một cá nhân. Hình ảnh thương hiệu này được hình thành từ mọi hoạt động của doanh nghiệp, từ những gì họ sở hữu, từ những sản phẩm hay hoạt động truyền thông tiếp thị và tất cả điều này sẽ tạo ra chính bản sắc thương hiệu của của doanh nghiệp.

Việc kiên trì và nhất quán trong việc chuyển tải thông điệp cốt lõi sẽ tạo nên hình ảnh thương hiệu, giúp khách hàng hiểu được thương hiệu đại diện cho điều gì, cho niềm tin gì hay lý do tại sao thương hiệu này tồn tại… Vì vậy, thương hiệu không chỉ đơn thuần là màu sắc, font chữ hay slogan.